Hỗ Trợ 24/24

Tinh Bột Nghệ

Gặp sự cố hi hữu khi đang “yêu”, người phụ nữ bị sốc phản vệ, nguy hiểm tính mạng

Theo thông tin trên trang DailyMail, người phụ nữ 46 tuổi ở Baltimore, bang Maryland (Mỹ) đã bị dị ứng nghiêm trọng với penicillin sau khi quan hệ tình dục với chồng mình.

Các mảng đỏ nổi chi chít trên da, chưa hết, nạn nhân còn đổ mồ hôi đầm đìa và bắt đầu xây xẩm mặt mày chỉ trong 1 giờ sau màn “ân ái”. Cô được đưa ngay với phòng cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng các triệu chứng trở nặng, dẫn tới hiện tượng tiêu chảy và ngứa ngáy cực độ.

Bệnh nhân sau đó cho biết, cô bị dị ứng penicillin nhưng khẳng định, mình không hề dùng kháng sinh hay bất cứ loại thực phẩm khác thường nào trước khi quan hệ với chồng.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Sinai Baltimore cho rằng, người phụ nữ bị sốc phản vệ do huyết áp hạ xuống tới mức quá thấp, gây nguy hiểm tính mạng.

Bệnh nhân đã được truyền các chất quan trọng để giúp trái tim tiếp tục bơm máu đi khắp cơ thể. Bác sĩ cũng kê một đợt kháng sinh nhằm mục đích chống nhiễm trùng huyết – tình trạng mà họ cho rằng là hậu quả của việc bị nhiễm trùng nặng.

Nhưng các xét nghiệm sau đó cho thấy, không hề có hiện tượng nhiễm trùng. Và sự thật là bệnh nhân bị sốc phản vệ – một phản ứng thái quá của hệ thống miễn dịch đối với một chất mà nó nghĩ là có hại nhưng không phải vậy.

Sốc phản vệ làm cho huyết áp giảm đột ngột và đường thở của bệnh nhân bị hẹp, dẫn đến khó thở.

Nhân viên y tế sau đó phát hiện ra, chồng bệnh nhân đã dùng nafcillin – một dạng penicillin – để điều trị bệnh nhiễm trùng tim. Kết quả, các bác sĩ cho biết, sốc phản vệ ở nữ bệnh nhân chính là do “truyền một phần nafcillin” từ chồng sang.

Đây được xem là trường hợp thứ ba thuộc loại này từng được ghi nhận – theo Tạp chí Y học Hoa Kỳ. Nữ bệnh nhân cũng đã được tiêm adrenaline vào cơ thể. Adrenaline có tác dụng làm thư giãn các cơ xung quanh đường thở trong phổi, nhờ đó, đường thở có thể mở ra và huyết áp tăng trở lại mức bình thường.

Gặp sự cố hi hữu khi đang "yêu", người phụ nữ bị sốc phản vệ, nguy hiểm tính mạng - Ảnh 2.

Các triệu chứng của người bệnh được cải thiện trong vòng 24 giờ và cô đã được phép xuất viện.

Các bác sĩ kê cho cô một liều Epipen phòng trường hợp tiếp tục xảy ra phản ứng dị ứng trong tương lai. Bệnh nhân cũng được khuyên không quan hệ tình dục với chồng trong ít nhất một tuần sau khi chồng cô kết thúc liệu trình kháng sinh.

Các chuyên gia y tế của tạp chí giải thích, penicillin, cũng như các loại kháng sinh khác, được biết là tập trung trong tinh dịch của con người và có thể được hấp thụ bởi âm đạo.

Hiện họ đang kêu gọi các bác sĩ và dược sĩ nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn của việc kê đơn thuốc cho mọi người nếu bạn tình của họ bị dị ứng.

Viết trên tạp chí, các tác giả nhấn mạnh: “Mặc dù các phản ứng phản vệ thứ phát xảy ra sau truyền nhận chất gây dị ứng là cực kỳ hiếm, những người cung cấp thuốc kê đơn phải tính đến các mối nguy hiểm của phản ứng dị ứng cũng như những tác dụng phụ bất lợi, không chỉ đối với bệnh nhân mà còn đối với gia đình bệnh nhân”.

Hồi tháng 3, một phụ nữ Tây Ban Nha 31 tuổi cũng bị sốc phản vệ sau khi quan hệ tình dục bằng miệng với bạn tình. Cô đã nuốt tinh dịch của người yêu và sau đó bắt đầu nôn mửa, vật lộn để thở và nổi mẩn đầy người.

Kết quả khám khẳng định, nữ bệnh nhân, ở Alicante, bị dị ứng với amoxicillin, một loại kháng sinh dựa trên penicillin khác. Bạn trai của cô thời điểm đó đã dùng amoxicillin để điều trị chứng nhiễm trùng tai.

Gặp sự cố hi hữu khi đang "yêu", người phụ nữ bị sốc phản vệ, nguy hiểm tính mạng - Ảnh 3.

Tại sao lại bị dị ứng với tinh dịch?

Các trường hợp dị ứng với protein trong tinh dịch đã được ghi nhận trong tài liệu y khoa. Chúng có thể gây ra các triệu chứng điển hình xảy ra trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Nhưng phản ứng dị ứng cũng có thể do “sự vận chuyển các chất gây dị ứng (thuốc hoặc thực phẩm) có ở nồng độ thấp” trong tinh dịch gây nên.

Người phụ nữ trong câu chuyện đầu tiên tiết lộ, cô bị dị ứng với penicillin nhưng phủ nhận đã uống thuốc, hoặc ăn bất kỳ loại thực phẩm bất thường nào, trước khi quan hệ tình dục.

Nhân viên y tế sau đó phát hiện ra, chồng bệnh nhân đã dùng nafcillin – một dạng penicillin – để điều trị bệnh nhiễm trùng tim. Kết quả, các bác sĩ cho biết, sốc phản vệ ở nữ bệnh nhân chính là do “truyền một phần nafcillin” từ chồng sang.

Sốc phản vệ là gì?

Phản vệ, còn được gọi là sốc phản vệ, có thể gây tử vong cho nạn nhân trong vòng vài phút.

Đây là một phản ứng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng trước một tác nhân, như dị ứng.

Phản ứng thường được kích hoạt bởi một số loại thực phẩm, bao gồm đậu phộng và động vật có vỏ.

Tuy nhiên, một số loại thuốc, vết ong đốt và thậm chí mủ cao su được sử dụng trong bao cao su cũng có thể gây ra phản ứng đe dọa tính mạng.

Theo NHS, sốc phản vệ xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức trước một kích thích.

Các triệu chứng bao gồm: cảm thấy váng đầu hoặc ngất xỉu; khó thở – chẳng hạn như thở nhanh, nông; thở khò khè; nhịp tim nhanh; da sần sùi; nhầm lẫn và lo lắng và bất tỉnh hoặc mất ý thức.

Sốc phản vệ được coi là trường hợp cấp cứu y tế và cần điều trị ngay lập tức.

Vết côn trùng không nguy hiểm đối với hầu hết nạn nhân nhưng một người không nhất thiết phải có đang bị bệnh nào đó từ trước mới có thể gặp nguy hiểm.

Sự tích tụ gia tăng của các vết chích có thể khiến một người bị dị ứng, và chỉ cần một vết chích tiếp theo sẽ gây ra phản ứng phản vệ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *